2 hướng giải quyết cho sân bay Long Thành

(Thứ Hai, 16/03/2015 | 17:10)
MBND- Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý (HASCON) đề xuất hai phương án: 1- Xây mới sân bay Long Thành hoặc 2 - Nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
2 hướng giải quyết cho sân bay Long Thành
2 hướng giải quyết cho sân bay Long Thành

Việc xây mới sân bay Long Thành đang là chủ đề tranh luận nóng hổi được người dân Việt Nam và nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Ngoài những ý kiến đồng tình, chi phí tốn kém là nguyên nhân chính dấy lên sự phản đối. Được biết, tổng đầu tư dự kiến là 15,8 tỷ USD, tuy đã giảm hơn 2,9 tỷ USD so với ban đầu nhưng đề xuất này của Bộ Trưởng Đinh La Thăng vẫn vấp phải dư luận trái chiều. Đa số ý kiến cho rằng dự án này thiếu thực tế và chưa thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại.

Xây dựng sân bay Long thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Chính phủ cũng đã trình Quốc hội “Dự án đầu tư xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành”. Quốc hội đã thảo luận sau đó, nhưng chưa bỏ phiếu cho Nghị quyết về chủ trương đầu tư. Quốc hội dự định sẽ tiếp tục thảo luận và biểu quyết vào kì họp tháng 5/2015.

  • Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử- Tin học EEI)
    • Công luận đã lên tiếng nhiều về chủ trương "Xây dựng sân bay Long thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất", với hai xu hướng chính đối lập nhau. Một bên cho rằng nhất thiết phải gấp rút xây dựng sân bay Long Thành cho xứng tầm quốc tế, và phải dẹp dần sân bay Tân Sơn Nhất vì không thể nâng cấp được. Bên còn lại rằng sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể nâng cấp và chưa cần thiết phải vội vàng xây dựng sân bay Long Thành.
    • Tiến sĩ Phúc với vai trò là cơ quan chủ trì, Hội Tư Vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON khẳng định: các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo sẽ phân tích và tổng hợp ý kiến của các tổ chức khoa học, tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý, làm cơ sở để chọn ra hướng giải quyết hợp lý và phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2050 và những giai đoạn sau.

Mô hình sân bay Long Thành

Theo thông tin liên quan, Ủy ban Kinh tế cũng dự đoán phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phát sinh nhiều bất cập mới. Cụ thể, để nâng được công suất sân bay này lên 40 - 50 triệu hành khách/năm, phải xây dựng thêm một nhà ga hành khách công suất 15 - 25 triệu hành khách/năm (sử dụng đất quốc phòng hiện quản lý để mở rộng).

2 huong giai quyet cho san bay long thanh

Nếu nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tốn 9,1 tỷ USD

Đồng thời, phương án cải tạo cũng đặt ra yêu cầu xây dựng thêm một đường cất, hạ cánh dài 4.000 m, rộng 60 m cách đường cất, hạ cánh hiện hữu 1.035 m về phía Bắc, cùng các công trình phụ trợ và hệ thống đường lăn kết nối. Để làm công trình này, cần phải thu hồi đất dân cư ngoài khu vực sân bay và đất quốc phòng hiện tại của sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết , theo báo cáo của Chính phủ, tổng chi phí ước tính khoảng 9,1 tỷ USD, bao gồm cả chi phí giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân với khoảng 500.000 nhân khẩu.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam