1001 thứ bất cập ở khu đô thị mới

(Thứ Sáu, 16/05/2008 | 13:21)
Xét về hình thái, kết cấu và kiến trúc hạ tầng thì các khu đô thị mới tại Hà Nội còn bộc lộ nhiều bất cập cần được nghiên cứu khắc phục để đáp ứng tốt hơn cho cuộc sống của người dân.
1001 thứ bất cập ở khu đô thị mới
1001 thứ bất cập ở khu đô thị mới

Xét về hình thái, kết cấu và kiến trúc hạ tầng thì các khu đô thị mới tại Hà Nội còn bộc lộ nhiều bất cập cần được nghiên cứu khắc phục để đáp ứng tốt hơn cho cuộc sống của người dân.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang triển khai hơn 40 khu đô thị mới với trên 400 nhà cao tầng, xây mới thêm mới khoảng 6 triệu m2 nhà ở, diện tích bình quân đạt khoảng 7,5m2/người.

Xây dựng các mô hình khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Hà Nội đã góp phần tăng tích cực quỹ nhà ở của TP lên khoảng trên 1 triệu m2 nhà ở mỗi năm. Tạo không gian đô thị mới, kiến trúc hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khớp nối với khu dân cư cũ.

Thiếu hạ tầng đồng bộ

Thế nhưng bất cấp lớn ở các khu đô thị mới là việc thiếu hạ tầng đồng bộ trong khu đô thị với hạ tầng bên ngoài các khu đô thị. Chẳng hạn sự liên thông và kết nối giao thông, thoát nước, xử lý nước thải không đảm bảo.

1001 thu bat cap o khu do thi moi
Nhiều khu đô thị mới giao thông còn bất cập. Ảnh: H.Nguyên

Nhiều khu đô thị được xây dựng khá đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật ở bên trong ranh giới đất được giao, còn khu vực bên ngoài dự án thì bỏ mặc. Sự khớp nối giữa các công trình hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào chưa có hoặc nếu có thì chưa được tuân thủ nghiêm chỉnh.

Tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại các cửa ra vào ở khu đô thị mới như: Định Công, Linh Đàm... Sự ra tăng đột biến của các phương tiện giao thông cũng như lưu thông của các xe tải nặng qua khu vực này đã làm cho đường sá bị hư hỏng nặng, các hoạt động giao thông ở đây bị xáo trộn.

Khu đô thị mới Đại Kim có vị trí như một ốc đảo, hiện tại giao thông ra và rất khó khăn, độ nền cao hơn hoặc thấp hơn khu vực xung quanh trong khi đó, không có sự khớp nối hệ thống thoát nước, gây hậu quả ngập úng liền kề hoặc ngập úng tại chính trong khu đô thị.

Hình ảnh quen thuộc của các khu đô thị mới là các nhà cao tầng làm hàng rào quây xung quanh các khu đất và lọt ở giữa các nhà thấp tầng. Sự chênh lệch về chiều cao quá lớn tạo lên sự hụt hẫng về không gian cũng như sự rời rạc không có nhịp điệu của các nhà cao tầng trong cùng một dự án hoặc của hai dự án ở hai bên đường.

Khu biệt thự, nhà liền kề pha tạp hình thái kiến trúc đủ loại đa màu sắc và hình như không một ai quản lý thiết kế kiến trúc của các công trình này. Mật độ xây dựng cao và hệ số sử dụng đất lớn khiến các khu đô thị thiếu kiến trúc không gian mở, không gian công cộng.

Một số khu đô thị thiếu các công trình hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, bãi đỗ xe, chợ...

Các khu đô thị tổ chức giao thông theo kiểu bàn cờ, chiều dài mỗi đoạn phố khoảng trên 100 mét, có rất nhiều điểm giao cắt ngõ với ngõ, ngõ với đường chính, nhiều đoạn rẽ, đường cong...

Tuy nhiên, hầu như trong các khu đô thị này đều không có biển báo giao thông hay hệ thống giảm tốc giữa các điểm giao cắt, do đó tình trạng mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra. Sự ùn tắc thiếu các bãi đỗ xe và lấn chiếm đường để đỗ xe đã xuất hiện tại nhiều điểm của các khu đô thị mới.

Do vậy, nếu không có giải pháp thích hợp để giải quyết vấn đề này thì hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị sẽ trở lên manh mún, độc lập với nhau mà hậu quả trước mắt là úng ngập cục bộ, ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nhiều vấn đề khác nảy sinh chưa thể lường trước.

Nhiều nơi sự cung cấp nước sạch không đảm bảo, chất lượng nước còn có nhiều vấn đề, hệ thống chiếu sáng tại một số khu vực trong khu đô thị còn thiếu.

Cửa thoát hiểm dành riêng cho siêu thị

Một bất cập khác là ở trong các chung cư cũng như nhiều toà nhà cao tầng hiện nay, lối thoát hiểm chưa được quan tâm đúng mức, không có hoặc có nhưng không đúng tiêu chuẩn. Có nơi cửa thoát hiểm còn bị bịt lại làm lối đi riêng của siêu thị, nhà hàng ở tầng 1, hoặc có cửa thoát hiểm nhưng lúc mở lúc khoá.

Theo các chuyên gia về giám định chất lượng công trình, thì hiện nay, hệ thống cầu thang thoát hiểm, hệ thống báo cháy, phòng cháy tại các toà nhà cao tầng cần phải thẩm định kiểm tra kỹ lưỡng. Mà chuẩn xác nhất là các cầu thang thoát hiểm phải nằm bên ngoài toà nhà, vì lối thoát hiểm ở bên trong toà nhà như một cầu thang bộ bình thường thì sự cố xảy ra cũng không thể thoát hiểm trong gang tấc.

Vì vậy, những nhà thiết kế công trình nên có những suy nghĩ thấu đáo để đảm bảo an toàn tiện lợi nhất cho những người sống và làm việc trong những khu chung cư cao tầng đang mọc lên tầng tầng lớp lớp như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc quản lý vận hành khu nhà ở, khu đô thị, nhất là khu chung cư sau đầu tư còn chưa thống nhất, chưa có cơ chế chính sách về quản lý khai thác sau đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở và khu đô thị, nhất là nhà ở cao tầng chưa rõ mô hình quản lý vận hành. Đặc biệt là diện tích tầng 1, tầng hầm và dịch vụ của nhà chung cư cao tầng cũng như cả khu đô thị mới.

Ông Nguyễn Hồng Tiến – Phó vụ trưởng Vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng: Dù các khu đô thị mới đều được quy hoạch và xây dựng theo quy hoạch, nhưng qua một số khu đô thị cho thấy không có các giải pháp về thiết kế đô thị. Do đó, các khu đô thị mới có những nét giống nhau về cách tổ chức không gian, song lại có những nét riêng... không giống ai.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam